Full width home advertisement

Post Page Advertisement [Top]

SEO Nino24 - Xây dựng liên kết (Link Building) và những điều cần biết

Xây dựng liên kết (hay link building) là thủ thuật chính và quan trọng nhất trong off-page SEO. Nếu ở On-Page SEO, bạn phải xây dựng nội dung, tối ưu hóa trang website, thiết kế phù hợp thì ở off-page SEO, sẽ đơn giản hơn với việc xây dựng những liên kết thông minh, phù hợp trỏ từ những trang web có chất lượng (Một phần được đánh giá bởi pagerank).

Tôi lấy liên kết từ đâu

Để khai thác các nguồn liên kết, bạn có thể tìm trên mạng, các website bạn, những nơi cho phép bạn dẫn liên kết đến site của mình (như các forum, blog, thư viện web,..). Tuy nhiên, trước khi khai thác liên kết, hãy chú ý đến các site sau, đây là những site bạn không nên khai thác liên kết hoặc muốn phí công vô ích:

* Trang web với thẻ nofollow tại liên kết hoặc tại meta tag.
* Trang web đặt liên kết trong script và trong flash, xem thêm Script với SEO

Xây dựng liên kết thông minh

Số lượng hay chất lượng

Ở bài viết pagerank, mình đã nói đến tầm quan trọng của pagerank đối với liên kết, tuy nhiên cũng đừng bỏ qua những trang webs có pagerank 0, có thể họ chưa được cập nhật pagerank hoặc có pagerank thật rất tiềm năng, tốt nhất là khai thác từ trang có pagerank cao đến pagerank thấp nhưng không bỏ qua pagerank 0.

Ngoài ra, nhiều SEOer xây dựng những liên kết theo kiểu “đông như quân Nguyên”, việc này hoàn toàn không có lợi cho bạn mà đôi khi khiến bạn bị trang web khóa tài khoản, liệt liên kết của bạn vào blacklist thì khổ. Tốt hơn thì cứ đặt chất lượng lên trên đầu, sau đó hãy xem đến số lượng.

Phù hợp nội dung trang, có nghĩa

Cần chú ý khai thác một cách phù hợp, cả với người đọc và các spider, nếu liên kết của bạn được đặt trong những trang web có cùng nội dung thì sẽ được đánh giá cao hơn những trang chả liên quan tẹo nào!

Các liên kết có archor text như thế này:

Bạn đã biết gì về SEO chưa, hãy bắt đầu ngay với SEO là gì ?

sẽ tốt hơn những liên kết cộc lốc và không có tí nội dung nào như thế này:

SEO | SEO là gì | Pagerank hay không có archor text như thế này: “..click vào đây“

Ngoài ra thì các liên kết đặt trong ảnh, flash, javascript sẽ ít giá trị (hoặc ko có) giá trí đối với text link.

Vị trí liên kết

Các liên kết được đặt ở cao hơn sẽ có thứ hạng tốt hơn những liên kết được đặt phía dưới vì như trong phần thiết kế phù hợp với SEO, mình đã nói đến việc google lướt trang web theo thứ tự từ trên xuống dưới. Tuy nhiên nên xem view source để biết vị trí thật sự của liên kết, đừng để các kĩ thuật css đánh lừa bạn.

Nếu được, thì các liên kết ở trang index sẽ tốt hơn ở trang trong, và cũng vì thế, các liên kết trong trang đầu sẽ mạnh hơn ở trang 2 và 3 theo thứ tự đi càng sâu càng tối.

Liên kết đến nội dung con

Nhiều webmaster mắc sai lầm khi chỉ liên kết đến trang chủ, trang cao nhất của website mà quên đi tầm quan trọng của các trang, nội dung con. Nên nhớ người dùng tìm đến nội dung nhiều hơn các trang tổng hợp với keyword cụ thể. Ví dụ là người dùng sẽ tìm kiếm các món hàng cụ thể như “mua bán ổn áp”, “ổn áp lioa” thay vì tìm kiếm keyword “ổn áp”.

Ngoài ra thì việc xây dựng liên kết đến trang chủ quá nhiều mà không liên kết với trang con sẽ khiến liên kết không tự nhiên, bạn sẽ bị google dòm ngó đấy !

Xây dựng liên kết trong

Liên kết trong là các liên kết trong trang này với trang khác (cùng địa chỉ), việc này sẽ dẫn dắt khách tham quan của bạn có thể đọc và hiểu một cách dễ dàng nhất nội dung đồng thời khiến cho các spider dễ dàng crawl và index tất cả các trang trong site của bạn. Nếu sitemap là bản đồ chỉ đường website với các mục 1 2 3 4 thì với liên kết trong, các đường dẫn này còn mạnh hơn sitemap vì nó có nội dung gần gũi và có độ tương quan tốt, cả với người dùng. Tôi có thể gọi là 1 2 3 4 xoay vòng, nhỉ ?

Chú ý đến số lượng liên kết trong (tốt hơn hết là không quá 10 liên kết trong bài!)

Những sai lầm khi xây dựng liên kết

Việc xây dựng liên kết được nêu trên có vẻ như rất dễ dàng nhưng nhiều webmaster vẫn hay mắc sai lầm, tôi xin liệt kê lại từ đầu đến cuối bài:

1. Lạm dụng, spam liên kết – Kết quả là bị banned và liệt vào blacklist
2. Coi trọng số lượng hơn chất lượng, kết quả đạt được thấp
3. Khai thác liên kết trong ảnh, flash hay script, hiệu quả kém hơn so với text link
4. Chỉ xây dựng liên kết đến trang chủ
5. Khai thác liên kết mà không biết liên kết nofollow,… haha ..
6. Liên kết với các trang “chả liên quan tẹo nào” hay liên kết không có nội dung
7. Mua bán liên kết, việc này rất nguy hiểm đến tính mạng tên miền của bạn trên SERP (google cấm điều này đấy!)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bottom Ad [Post Page]

n