Full width home advertisement

Post Page Advertisement [Top]

SEO Nino24Pagerank là gì ? Tầm quan trọng của pagerank

Pagerank (viết tắt là pr) được hiểu đơn giản là thứ hạng trang. Nói đến pagerank, webmaster nghĩ ngay đến Google pagerank, một công cụ hay một loại điểm đánh giá trang của google với giá trị là các số nguyên từ 0 đến 10.

PageRank được phát triển tại đại học Stanford bởi Lary Page (cũng bởi vậy mà có tên PageRank) và sau đó bởi Sergey Brin như một phần dự án công cụ tìm kiếm mới. - Wikipedia




Pagerank mà bạn có thể nhìn thấy được

Pagerank được nhắc đến như một thương hiệu của Google mà trong đó, trang có pagerank càng cao thì thứ hạng trang và độ tin cậy đối với trang đó càng cao. PR hoạt động như một mạng lưới giới thiệu, khi có một liên kết trỏ từ trang A đến trang B thì sẽ như một phiếu bầu của A cho B gửi đến Google.
pagerank







Hãy xem 1 ví dụ


Liên kết xây dựng từ trang KFC trỏ đến trang Kitty, Google spider sẽ hiểu đây rằng trang KFC đặt độ tin cậy vào trang Kitty và trang Kitty có thêm một phiếu bầu, các link trỏ đến trang Kitty càng nhiều, phiếu bầu dành cho trang Kitty càng nhiều và ngược lại. Hơn nữa, nếu trang KFC có pagerank là 10 trong khi trang SEO Nino24 chỉ có pagerank là 5 thì link trỏ đến Kitty từ KFC sẽ mạnh hơn từ Sois’ blog đến Kitty. Tuy nhiên, điều này vẫn còn phải dựa vào số lượng liên kết nữa. Việc xây dựng liên kết này cũng là một trong những thủ thuật SEO nằm trong phần off-page SEO.

Ảnh hưởng của pagerank

Pagerank có ảnh hưởng mạnh mẽ đến kết quả hiển thị trên SERP nhất là từ các liên kết. Ví dụ nếu các liên kết trỏ đến trang của bạn có dạng như: trang web SEO thì độ tin cậy của trang webs bạn về keyword SEO sẽ mạnh hơn và cũng vì thế, trang web của bạn sẽ có thứ hạng cao trên SERP với keyword SEO, tuy nhiên, như đã nói nhiều lần (trích lời GG) thì pagerank chỉ là 1 trong 200+ yếu tố xếp hạng, đừng quá kì vọng vào ảnh hưởng này!




Pagerank thấp vẫn có thứ hạng cao hơn trên SERP. Một lần nữa, đừng quá kì vọng vào PR !


Pagerank không thấy được

Ngoài pagerank mà bạn thấy được bằng các công cụ check, trên google toolbar hay trên ảnh ví dụ đầu tiên thì hiện nay trong giới SEO có giả thuyết về một loại pagerank mà ta không thấy được hay còn gọi là pagerank thật, pagerank chúng ta thấy được chỉ là ảo. Về cơ cấu hoạt động thì không khác nhau nhưng chỉ khác là pagerank thật được cập nhật liên tục mà ta không biết, mỗi lần đc index hay trỏ link là được cập nhật ngay, chắc chắn pagerank thật sẽ không phải là các số nguyên từ 0 đến 10, điều này khác với việc cập nhật vài tháng 1 lần của pagerank ảo (thấy được).

Đây cũng là lí do tại sao có nhiều câu hỏi như “Tôi có nhiều backlink nhưng pagerank vẫn 0″, “Tôi có pagerank khá cao nhưng kết quả trên SERP quá thấp”…. Nhiều người kết luận rằng pagerank ảo không còn chính xác, không ảnh hưởng đến kết quả trên SERP nhưng Sois thì khác, tôi nghĩ đó chỉ là việc cập nhật rùa bò của pagerank ảo khiến ta quá kì vọng vào nó!

Pagerank ảo có còn quan trọng ?

Hiện nay thì theo nhiều nhân viên của google, Google đã bàn đền việc gỡ bỏ hoàn tòan pagerank ảo ra khỏi hệ thống đánh giá website của google, tuy nhiên, đó mới chỉ là những lời nói, google âm thầm gỡ bỏ pagerank ra khỏi webmaster tool. Đây không phải việc đáng lo cũng như việc làm bạn nao nũng vì chính Google đã từng nói pagerank chỉ là một trong 200+ yếu tố đánh giá của google, nếu không có pagerank cao, không hẳn sẽ không có kết quả cao trên SERP. Vì vậy, theo Sois thì pagerank dù là ảo hay thật cũng sẽ có phần nào đó ảnh hưởng, dù ít hay nhiều nhưng không phải là ảnh hưởng nhất, các thuật toán của google luôn được giấu kín để tránh việc lạm dụng nhằm tăng rank hay tăng thứ hạng, đúng chứ nhỉ ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bottom Ad [Post Page]

n