Full width home advertisement

Post Page Advertisement [Top]

SEO Nino24 - Nếu bạn tìm từ “link building tools” (công cụ xây dựng liên kết) trên Google, trang kết quả đầu tiên sẽ hiển thị các kết quả sau:

“50 Experts Reveal 3 Favourite Link Building Tools” (50 Chuyên gia Công bố 3 Công cụ Xây dựng liên kết Yêu thích);
“34+ of the Best SEO Link Building Tools & Software” (34+ Công cụ & Phần mềm Xây dựng Liên kết SEO Tốt nhất);
“21 Effective White Hat Link Building Tools For Your Toolbox” (21 Công cụ xây dựng Liên kết Mũ Trắng cho Toolbox của bạn)

Hầu hết mọi người thích đăng lên Tweeter hay chia sẻ danh sách rất dài các bài viết (điều này có lẽ lý giải tại sao các công cụ này xuất hiện nhiều như vậy). Tuy nhiên, cá nhân tôi thấy một số vấn đề sau:
Phần lớn “người dùng Tweeter” không thực sự đọc các bài viết nói trên từ đầu đến cuối trước khi chia sẻ lại. Họ chỉ chia sẻ dựa vào tiêu đề nghe có vẻ có giá trị.
Rất khó để đưa ra một so sánh xứng đáng về hơn 50 công cụ chỉ trong một bài viết. Việc nhồi nhét quá nhiều công cụ vào một bài viết thường dẫn đến tình trạng nội dung bài viết sơ sài và không có giá trị.

Phần lớn các tác giả chưa sử dụng hết toàn bộ hơn 50 công cụ mà họ đưa ra. Việc này dẫn đến những danh sách mơ hồ, quá chung chung chẳng giúp ích gì cho quyết định của bạn.

Do đó, thay vì viết một danh sách nhiều công cụ nhưng lại chẳng có giá trị gì. Khác hẳn với bài viết về các công cụ xây dựng liên kết mà chúng tôi chia sẻ:
3 công cụ xây dựng liên kết.
Một số công cụ tốt nhất theo từng danh mục (và tại sao bạn cần các công cụ này).
Cách thực sự sử dụng các công cụ này để xây dựng liên kết
3 Công cụ xây dựng liên kết

Mặc dù quá trình chính xác có sự khác nhau giữa các chiến thuật xây dựng liên kết riêng lẻ (ví dụ, đăng bài trên trang người khác (guest posting), broken link building, linkbait v.v.), phần lớn đều thuộc hai “danh mục” sau:
Liên kết xây dựng sẵn: Liên kết có được bằng một quá trình thủ công, dựa theo kinh nghiệm thực tế, thường liên quan đến việc đăng nhập bằng email (ví dụ, đăng bài trên trang người khác, bình luận trên blog trong cộng đồng, v.v.).
Liên kết kiếm được: Liên kết kiếm được do “truyền bá từ ngữ”. Ví dụ, việc để khách hàng hiện tại của bạn biết về nội dung mới có thể mang về liên kết. Nguyên tắc này cũng đúng với quảng bá nội dung qua quảng cáo (ví dụ, quảng cáo trên Facebook, Google AdWords, “bài đăng được tài trợ”, v.v.). Về cơ bản, bạn càng thu hút được nhiều sự chú ý về nội dung, thì nội dung đó càng có khả năng thu hút được liên kết.

Mua liên kết hoặc xây dựng các PBN có thể là “danh mục” thứ ba. Tuy nhiên chúng tôi không khuyến khích sử dụng các phương pháp này bởi vì nó có rủi ro khá lớn. Do đó, chúng ta sẽ không thảo luận vấn đề đó trong bài đăng này.

Thay vào đó, chúng ta sẽ chỉ tập trung vào các công cụ xây dựng có thể giúp xây dựng liên kết “một cách thủ công” (ví dụ, những công cụ giúp bạn tìm, phân tích và tận dụng các cơ hội liên kết). Bởi vì phần lớn các chiến thuật xây dựng liên kết đều thuộc “danh mục này”.

Chúng ta đã chia các công cụ thành ba danh mục, gồm có:
Link Indexes (Link Indexes): Một Link Indexes xác định các liên kết ngược trỏ đến tên miền/URL, cùng với một số thông tin siêu hữu ích khác về các liên kết nói trên (ví dụ, các anchor texts, thuộc tính liên kết, v.v.). Rất khó để tìm và lọc các liên kết tiềm năng khi không truy cập được một Link Indexes.
Công cụ xử lý liên kết: Các công cụ này không duy trì Link Indexes của chúng. Nhiệm vụ của chúng là giúp thu thập, phân tích và xử lý dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau theo quy mô phù hợp. Chúng cũng giúp chuyển các dữ liệu nói trên thành thông tin có thể tương tác và hữu ích.
Công cụ tiếp cận (Outreach Tools): Phần lớn các chiến thuật xây dựng liên kết thủ công phụ thuộc nhiều vào phạm vi tiếp cận. Sau khi bạn đã thu thập và xử lý các liên kết tiềm năng, bạn cần một công cụ để giúp bạn thực hiện và duy trì phạm vi tiếp cận theo quy mô phù hợp.

Link Indexes

Ahrefs, Majestic và Moz là 3 trang chính khi nói về Link Indexes. 3 trang này duy trì chỉ mục riêng và có các chỉ số đặc biệt của riêng mình, gồm:
Ahrefs: Xếp hạng Tên miền (DR), Xếp hạng URL (UR), Xếp hạng Ahrefs;
Majestic: Luồng Tin cậy (TF), Luồng Trích dẫn (CF);
Moz: Độ tin cậy của tên miền (DA), Độ tin cậy của trang (PA), MozTrust, MozRank

Lưu ý:

Các chỉ mục khác (ví dụ, WebMeUp, SEMRush, v.v.) vẫn tồn tại. Tuy nhiên, kích thước các chỉ mục thường nhỏ hơn so với 3 trang chính được đề cập ở trên.

Các chỉ số của Ahrefs và Moz khá giống nhau. DR và DA cho thấy sức mạnh của một thông tin liên kết ngược của tên miền (backlink profile). Còn UR và PA cũng cho thấy thông tin tương tự về URL. Cả hai đều tính theo thang điểm từ 0 – 100.

Các chỉ số của Majestic hơi khác một chút.

Các chỉ số DA/PA của Moz là những chỉ số quen thuộc nhất với mọi người. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa đây là các chỉ số tốt nhất.

Hiện tại, chỉ có một nghiên cứu so sánh các chỉ số của Ahrefs với các chỉ số của Moz và đó là nghiên cứu do Moz thực hiện.

Nghiên cứu này cho thấy rằng các chỉ số của Ahrefs có liên hệ nhiều hơn với xếp hạng của Google so với các chỉ số của Moz.

Dưới đây là 3 chỉ số có thể so sánh của Ahrefs và Moz bổ sung cho nhau:



Majestic không nằm trong nghiên cứu này, vì vậy, không thể chắc chắn so với Ahref và Moz thì Majestic khác như thế nào.

Nghiên cứu này của Matthew Woodward phát hiện rằng chỉ mục Ahrefs ưu việt hơn nhiều so với Majestic. Tuy nhiên, nghiên cứu này đã cách đây hai năm rồi. Cả Ahref, Moz và Majestic đã tiến bộ nhiều trong việc crawl dữ liệu website. Vì vậy, chúng ta sẽ không thể nói rằng ai có nhiều dữ liệu hơn cho đến khi chúng ta có nghiên cứu cập nhật hơn.

Cách sử dụng Link Indexes để xây dựng liên kết

Chúng ta hãy giả định rằng bạn đang muốn xây dựng liên kết đến một website về sức khỏe hay có liên quan đến sức khỏe và bạn đã xác định được đối thủ cạnh tranh là greatist.com.

Nếu bạn trỏ tên miền về Site Explorer của Ahrefs và chọn “backlinks” từ sidebar, nó sẽ hiển thị cho bạn thấy từng liên kết trỏ đến từng trang trên tên miền đó.



Nếu một website liên kết đến một đối thủ cạnh tranh, thì họ cũng có thể muốn liên kết đến bạn. Điều này có nghĩa là ngay lập tức bạn có một danh sách liên kết tiềm năng. Bạn có thể lọc các liên kết này và tìm cách trỏ các liên kết đến website của bạn.

Nếu bạn đang tìm cách đăng bài trên trang của người khác, bạn có thể sử dụng tìm kiếm tích hợp sẵn để tìm backlink có chứa các từ “guest post” (đăng bài trên trang của người khác) hay “guest contribution” (đóng góp trên trang của người khác), v.v.



Tuy nhiên, việc này chưa thấm vào đâu, dưới đây là một số cách để tìm cơ hội liên kết bằng cách sử dụng Ahrefs Site Explorer (hay Open Site Explorer, Majestic Fresh Index, v.v.):
Tìm các website có DR (hay DA, TF/CF, v.v.) cao, xây dựng một mối quan hệ với các website này. Rồi sau đó tìm cách đặt link trỏ về website của bạn.
Tìm hiều cách đối thủ cạnh tranh có được các liên kết.
Sử dụng báo cáo “best by links” (tốt nhất xếp theo liên kết) để xem những trang được liên kết đến nhiều nhất trên một tên miền của đối thủ cạnh tranh sau đó viết nội dung trên các trang này và lấy liên kết từ các trang đó.
Sử dụng báo cáo “broken links” (liên kết bị gãy) trỏ đến đối thủ cạnh tranh của bạn rồi tiếp cận đến các trang liên kết và đề nghị họ thay thế các liên kết bị gãy bằng một liên kết mới đến nội dung của bạn (lưu ý: nội dung của bạn PHẢI liên quan khi làm cách này).
Sử dụng tùy chọn “lost links” (liên kết bị mất) trên website của bạn để tìm những liên kết mới mất gần đây, sau đó cố gắng lấy lại các liên kết này.

Nên nhớ, mục đích của một “Link Indexes” là giúp tìm được hồ sơ backlink của đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể check được backlink của đối thủ đến từ đâu, số lượng là bao nhiêu. Từ đó xây dựng cho mình số lượng backlink đến từ các tên miền tương tự như đối thủ.

Công cụ xử lý liên kết
Link Indexes được trang bị các tính năng cho phép lọc và xử lý hiệu quả dữ liệu. Mặc dù những công cụ này cung cấp gần như mọi thứ mà phần lớn các SEO cần. Tuy nhiên, chúng vẫn có một số hạn chế như:
Không hỗ trợ thu thập dữ liệu từ các API của bên thứ ba.
Không hỗ trợ khai thác website (thứ mà công cụ của hardcore SEO làm rất tốt).

Mặc dù, đây không phải là vấn đề đối với phần lớn các chuyên gia SEO tại nhà. Nhưng những SEOer làm việc cho các tổ chức có thể cần sử dụng các tính năng đó.

Đây là lúc “công cụ xử lý liên kết” phát huy vai trò bởi vì chúng có thể khai thác dữ liệu và lấy về các chỉ số từ nhiều API của bên thứ ba khác nhau theo quy mô phù hợp.

Tuy nhiên, hiện nay có hàng trăm công cụ “xử lý” này (một số công cụ còn khá sơ sài, ví dụ như Chrome extension (tiện ích mở rộng) chỉ dùng để kiểm tra mã trạng thái HTTP). Vì vậy, thay vì liệt kê từng công cụ, dưới đây là năm công cụ chúng tôi cho rằng đáp ứng được phần lớn các nhu cầu của các SEOer:

1. URL Profiler

URL Profiler là một trong những công cụ vô giá trong nhiều trường hợp, đặc biệt là trong trường hợp tìm kiếm liên kết tiềm năng và lọc chúng.

Cách sử dụng công cụ:
Dán một danh sách URL/tên miền bạn muốn phân tích.
Đánh dấu chọn checkbox tương ứng với những đoạn dữ liệu bạn muốn lấy về.

Công cụ này sau đó sẽ kiểm tra và lấy toàn bộ dữ liệu bạn đã xác định cho từng URL/tên miền bạn nhập vào.

Giả sử bạn muốn xem dữ liệu của website đối thủ nhưng chỉ cần nhắm đến những website đáp ứng tiêu chí nhất định như:
Xếp hạng Tên miền (DR) của Ahrefs: 40+.
Luồng Tin cậy (TF) Majestic: 20+.
SEMRush: Hơn 5.000 khách truy cập hàng tháng.

Bạn cũng cần lấy bất kỳ địa chỉ email nào trên website cho mục đích tiếp cận.

URL Profiler giúp cho quá trình thu thập toàn bộ dữ liệu đó và tổng hợp chúng thành một tệp tin Excel đơn giản với việc chọn 4 tickbox rồi nhấp “run”.



2. Scrapebox

Scrapebox là không phải là một công cụ tốt nhất hay thân thiện với người dùng. Nhưng nếu bạn thực sự nghiêm túc trong việc xây dựng liên kết thì đây là một công cụ bắt buộc phải có.



Lưu ý: Nếu bạn nghĩ rằng “…hẳng phải Scrapebox là một công cụ SEO mũ đen sao?” thì hãy nghĩ lại đi. Mặc dù công cụ này chắc chắn có thể sử dụng được cho những việc mờ ám (ví dụ, bình luận tự động trên blog). Nhưng tất cả đều phụ thuộc vào cách bạn sử dụng nó mà thôi.

Giả sử bạn cần triển khai một chiến dịch “xây dựng liên kết gãy”, bạn có thể làm được tới 99% công việc mà không cần phải rời khỏi Scrapebox. Cách làm như sau:
Nhập một nhóm cụm từ tìm kiếm + các toán tử và khai thác các SERP.
Kiểm tra từng trang được khai thác xem có liên kết bị gãy không (sử dụng Broken Links Checker addon.
Kiểm tra DA/PA/v.v. cho từng trang (sử dụng Page Authority addon).
Khai thác email từ các website còn lại trên danh sách của bạn.

3. Công cụ nghiên cứu liên kết

Công cụ nghiên cứu liên kết giông như cái tên của nó, thực ra đây là một gói các công cụ chứ không phải một công cụ độc lập.

Nếu chúng tôi giới thiệu toàn bộ những công cụ có trong gói công cụ này thì sẽ phải mất cả ngày. Vì vậy, chúng tôi chỉ giới thiệu ba công cụ hữu ích nhất dưới đây:
Bulk URL Analyser: Lấy về rất nhiều các chỉ số cho tối đa 10.000 URL một lần, bao gồm các số liệu thống kê SEMRush, trạng thái lập chỉ mục của Google, “ số lượt bầu chọn” trên mạng xã hội, v.v. Về cơ bản Bulk URL Analyser cho bạn biết mọi thứ bạn muốn biết về một URL cụ thể bằng một vài lần nhấp chuột.
SERP Research Tool: Có lẽ đây là công cụ khai thác SERP mạnh mẽ nhất của Google. Dựa trên công nghệ điện toán đám mây, rất cơ bản và có thể thu được tối đa 20 chỉ số khác nhau cho các URL được khai thác.
Link Opportunities Review Tool: Đánh giá “mức độ rủi ro” của bất kỳ URL nào. Rất thuận tiện cho việc đảm bảo rằng bạn sẽ không phí thời gian liên hệ với các website có độ rủi ro lớn.

Giả sử bạn đang tìm một số cơ hội tốt nhất để đăng bài trên trang của người khác.

Công cụ Nghiên cứu SERP sẽ tìm toàn bộ các liên kết tiềm năng mà bạn cần có (nó có thể khai thác Google để tìm các truy vấn dạng “viết cho chúng tôi” một cách dễ dàng).



Khi đó bạn có thể lọc danh sách bằng công cụ Bulk URL Analyser và công cụ Link Opportunities Review Tool trước khi sử dụng công cụ tìm Danh bạ (Contact Finder) để nhanh chóng tìm ra địa chỉ email và các thông tin liên hệ khác.

4. Kerboo

Kerboo là một gói công cụ xây dựng liên kết chủ yếu tập trung vào phân tích và kiểm tra các backlink.

Tuy nhiên, công cụ này cũng có một số tính năng chính rất mạnh khi xây dựng liên kết chủ động, đó là:
Phân tích Backlink (Backlink Analysis): Phần lớn các ví dụ minh họa trên website Kerboo cho thấy công cụ này được dùng để kiểm tra và loại bỏ các liên kết có sẵn. Tuy nhiên, cách này cũng có thể dùng để nhanh chóng tìm ra những liên kết chất lượng tốt trên website của đối thủ cạnh tranh. Và dựa vào đó bạn có thể xây dựng được những liên kết chất lượng cho chính website của mình
Site Hunter: Công cụ này cho phép bạn thực hiện các tìm kiếm mạnh mẽ để xây dựng nhanh các danh sách liên kết tiềm năng. Site Hunter cũng cho bạn biết các thông tin về bất kỳ website nào bạn muốn (lưu ý: tính năng này cực kỳ hữu ích cho việc lọc danh sách các website tiềm năng, v.v.)

Tính năng chính và tốt nhất của Kerboo là số lượng thông tin tuyệt đối mà công cụ này lấy được từ một website cụ thể.

Công cụ lấy về dữ liệu liên kết từ Ahrefs, Majestic và Google Search Console, cùng với các thông tin từ máy chủ (ví dụ, lớp IP, v.v.), kiểu website (blog, v.v.), thông tin liên hệ, v.v. (của bất kỳ website nào).

Giả sử rằng bạn muốn phân tích các liên kết của một đối thủ cạnh tranh và sử dụng những liên kết tốt nhất của họ để xây dựng liên kết cho website của bạn.

Nếu bạn dán tên miền của họ vào công cụ Backlink Analysis và nhập các liên kết đó (từ Ahrefs hay Majestic). Công cụ này sẽ lấy về rất nhiều thông tin về từng liên kết này và cho phép bạn kiểm tra chúng một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Bất kỳ liên kết nào bạn muốn kiểm tra đều có thể thêm vào CRM tích hợp sẵn trong vài giây và Kerboo cũng sẽ lấy về các thông tin liên hệ cực kỳ chi tiết.


5. SeoTools for Excel

Phần lớn các SEOer sẽ bị mất hoàn toàn nếu như không có các bảng tính.

Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận ứng dụng Excel là một công cụ SEO tốt nhất. Tuy nhiên, vẫn còn một hạn chế về những gì chúng ta có thể làm với các chức năng VLOOKUPS và INDEX/MATCH.

SeoTools for Excel bổ sung một gói chức năng định hướng SEO tùy chỉnh vào bảng tính của bạn. Công cụ SeoTool for Excel cũng có thể lấy về dữ liệu từ các công cụ của bên thứ ba (bao gồm cả Ahrefs và các Link Indexes khác) bằng cách sử dụng Connectors.


Giả sử bạn có một danh sách các trang “tài nguyên” mà bạn muốn phân tích.

Với SeoTools for Excel, bạn có thể dễ dàng lấy về các chỉ số từ mỗi Link Indexes (bao gồm cả Ahrefs), dữ liệu Alexa, chi tiết về whois, thông tin thẻ meta (ví dụ, thẻ tiêu đề, H-tag, v.v.), số lượng outbound link hay thậm chí một từ/cụm từ/liên kết cụ thể được tìm thấy trên trang.
Outreach Tools

Chúng tôi sẽ không nói chi tiết về các vấn đề phức tạp trong bài viết này. Bởi vì chúng ta chỉ tập trung vào các công cụ trong bài viết này mà thôi.

Vì vậy, chúng ta hãy điểm qua 3 công cụ Outreach Tools được biết đến với hầu hết các SEOer:
Buzzstream: Đây là công cụ chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng. Công cụ Buzzstream kết hợp hiệu quả với một công cụ Outreach Tools có đóng gói tính năng với một nền tảng CRM. Tính năng này rất có lợi cho việc duy trì lịch sử liên lạc với khách hàng tiềm năng của bạn.
Pitchbox: Đây là một công cụ được thiết kế cho các tổ chức SEO và là công cụ hiệu quả nhất trong 3 công cụ được giới thiệu. Công cụ này hoạt động tốt nhất khi xét về khả năng theo dõi và lập kế hoạch.
NinjaOutreach: Tự động hóa là phần quan trọng nhất của NinjaOutreach. Công cụ này có các theo dõi tự động, một CRM tích hợp sẵn và một số khả năng dự đoán khách hàng tiềm năng/xử lý.

Chúng tôi sẽ không nói chi tiết về các tính năng khác nhau mà các công cụ này cung cấp. Cái chúng tôi muốn nhấn mạnh ở đây là tính năng thường hay bị bỏ qua trên Buzzstream: các trường tùy chỉnh.

Các trường tùy chỉnh cho phép bạn tùy chỉnh cá nhân các email marketing tùy theo quy mô phù hợp bằng các thông tin bạn thích.

Ví dụ, nếu bạn muốn đưa vào một đoạn giới thiệu đặc biệt trong mỗi email (tùy chỉnh cho từng khách hàng tiềm năng). Bạn có thể chỉ cần tạo một “trường tùy chỉnh” bên trong CRM, tải lên nội dung đoạn tùy chỉnh đó, rồi chèn đoạn này vào từng email marketing theo cơ chế động (dynamic).



Lưu ý: Pitchbox và NinjaOutreach cũng có tính năng này.

Dưới đây là một vài công cụ tiếp thị khác bạn có thể tham khảo:
Mailshake (chi phí thấp nhưng chỉ hoạt động với tài khoản Gmail).
Gmass (cho phép bạn quản lý tiếp thị bằng cách sử dụng Google Sheets + Gmail).
Kerboo (bạn có thể thực hiện tiếp thị từ bên trong CRM).
Kết luận

Xây dựng liên kết không khó như phần lớn người ta nghĩ và bạn cũng không cần bạn phải sử dụng hàng trăm công cụ khác nhau để xây dựng một số liên kết chất lượng cao, giúp chiến dịch của bạn có tiến triển tốt.

Tại sao? Bởi vì các nguyên tắc cơ bản giống nhau với 99% các chiến lược xây dựng liên kết, tìm kiếm liên kết tiềm năng, lọc từng nhóm liên kết, liên hệ và bảo vệ liên kết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bottom Ad [Post Page]

n